Đám cưới Chi Đông xưa

Vào thập niên 70-đến thập niên 90 của thế kỷ trước,để lo một đám cưới các Cụ ta phải chuẩn bị lương thực và nuôi lợn trước đến cả năm trời,kinh tế cơ bản ngày ấy đều khó khăn,nên khi có đám cưới anh,chị em trong họ cùng tập trung để giúp đỡ nhau...

Các dịch vụ không có để thuê mướn như ngày nay,nên từ bát đũa,xoong nồi,và bàn ghế đều phải đi mượn cả xóm và họ hàng,rạp lợp thì mượn hợp tác xã,chỉ có trang trí và loa đài là phải thuê!
Tục lệ khi ấy thường thì nhà gái ''thách cưới"xin lễ vào khoảng 25-40 kg thịt lợn và vài chục lít rượu kèm trầu cau,chè thuốc lá,còn các nhu yếu phẩm khác nhà gái tự lo, việc gánh cưới từ nhà trai sang nhà gái,tùy thuộc vào thời gian đề nghị của nhà gái để nhà trai gánh cưới đến,thông thường từ 2h đêm đến 3 giờ đêm..

Ngày ấy không khí đám cưới vui lắm vì không thể vắng tiếng pháo nổ!...Tặng phẩm dành cho cô dâu chú rể cũng có thể bằng những bánh pháo..Có nhiều bạn khi đi dự đám cưới đến cổng nhà trai là có bánh pháo cầm tay giơ lên đốt,đám trẻ nhỏ trong đó có cả mình ngày ấy khi nghe tiếng pháo nổ là chạy ngay đến để cướp pháo xịt...bất chấp sự nguy hiểm cho dù có cả những quả pháo cối kèm theo.
Kể về tặng phẩm quà cưới ngày đó cũng lý thú lắm,nào là xoong bột,nón lá,khăn mặt,chậu thau men,thau nhôm,phích nước và vỏ chăn con công có cả mũ cối nữa chứ.....😆😆😆hầu như rất ít mừng tiền,(Không quy ra thóc như mừng cưới bây giờ)😆

Khoảng 8 giờ sáng của ngày cưới chính, là bắt đầu giòn rã tiếng pháo nổ,và cũng là giờ sắp xếp bàn ăn để các Cụ và khách ở xa ngồi mâm nhắm rượu..và khoảng 10h hơn là ăn xong hết..Đến 11 giờ trở đi là đưa đón dâu nếu như đám cưới vợ là người làng ta** còn cô dâu là người  thiên hạ thì đón bằng xe đạp,sau này là xe máy.Và ngày nay là ô tô rồi..!

Khi dâu về đến cổng nhà trai trước khi vào nhà là những bánh pháo dài vài mét được nối treo từ trên cao để đốt...Hết những tiếng pháo nổ giòn rã là lễ chính thức buổi thành hôn. Cô dâu lễ gia tiên ra mắt họ hàng và quan viên hai họ rồi nhận tiền mừng, quà mừng. Sau lễ là họ nhà gái những người đưa dâu và bạn bè cô dâu chú rể bắt đầu ăn tiệc, và chương trình giao  văn nghệ với nhũng ca khúc" Em chọn lối này" "Tình yêu bên dòng sông quan họ"và những điệu nhảy cuốn hút theo dòng nhạc..Boney 79 --Modern Talking..

Sau khi kết thúc văn nghệ cũng là lúc hai họ,và bè bạn say men nồng với những cái bắt tay chào nhau!nhiều cô dâu giàu cảm xúc khi gia đình bè bạn về hết chỉ còn mình lạc lõng ở nhà trai nên không cầm lòng được đã rơi lệ...nhất là cô dâu là người không phải quê ta..

Buổi tiệc chiều kết thúc cũng là lúc cô dâu phải bắt tay cùng làm với bao công việc dọn dẹp ở gia đình mới!

Nhưng cảm nhận vô cùng hạnh phúc vì đã chính thức là thành viên mới của gia đình!
Và ai ai cũng có quyền mơ ước mình luôn có một cuộc sống thật HP và đầy viên mãn!

Chia sẻ của #NgoTinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LUẬT VẬT DÂN TỘC

Covid 19: Hiểu rõ F0, F1, F2... Fn

Thị Trấn Chi Đông