Bóng Đá Chi Đông Xưa Và Nay

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, sau khi hợp tác xã đã cấp đất cho các hộ dân trong thôn,khu vực sân vật xóm Đông chính thức thuộc về các hộ gia đình, Kể từ đó tạm gián đoạn hội vật Xuân hàng năm. Để khỏa lấp khoảng trống của môn vật dân tộc,các tổ chức chính trị xã hội thôn Chi đông đã đề xuất với chính quyền địa phương tổ chức giải bóng đá thôn Chi đông kể từ mùa đông năm 1985.
Đội bóng Hòa Bình những năm 1997-2000

Năm đó, giải đấu gồm có 7 đội bóng thuộc các xóm được chia như sau:
1-Đội xóm Đông gồm có trại giềng,ngõ đông,ngõ nam.
2 Đội xóm Đình gồm trại đồng trước,xóm hong và khu vực cầu đình,
3 Đội xóm Sau,
4 Đội xóm Chùa,
5 Đội Trại Hòa Bình,
6 Đội bảo vệ(Còn gọi là đội tuần đồng),
7 là Đội Chuyên trách (Hay còn gọi là đội 202).

Ngày ấy, kinh tế thôn ta còn khó khăn nên cơ sở vật chất cho công tác tổ chức rất eo hẹp,sân bóng nằm ở vị trí khu vực chính (chợ Chi đông hiện nay). Mặt sân cứng không được đầu tư trồng cỏ nên gồ ghề và rất nhiều sỏi. Khung thành cũng chỉ được làm bằng mấy thân cây gỗ phi lao, xà ngang được gác bằng đoạn tre. Các cầu thủ thi đấu đa số là đi giày ba ta loại mỏng, rất ít giày thể thao đá bóng như hiện nay.

Mặc dù ngày đó khó khăn, điện thoại không có, cầu thủ của các xóm buổi sáng phải đi làm đồng, buổi chiều cứ đến giờ là biết gặp nhau ở đâu rồi!? Và cứ thế các đội bóng với một lực lượng khán giả tương đối hùng hậu,cùng hành quân theo chân đội bóng của xóm mình để tập trung ở sân Chùa cổ vũ. Trong mỗi trận đấu các cầu thủ và các đội bóng đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, những pha bóng đẹp. Và đặc biệt là mang đến cho khán giả những sự hồi hộp,hấp dẫn cao trào, dâng trào cảm xúc đan xen..

Qua tổng kết những mùa giải đội tuyển xóm sau là đội giàu thành tích nhất vì đã vô địch ở nhiều mùa giải,và đội có nhiều ngôi sao sáng giá nhất Chi đông lúc bấy giờ,phải kể đến những cái tên như thủ mônTú,hậu vệ Lạo,hậu vệ Hợi,tiền đạo Đống là (Cầu thủ đội tuyển Quân khu 3)tiền đạo Kha....
Kế ngôi vị vô địch là đội á quân xóm Chùa cũng là một trong những đội được đánh giá rất cao ở các mùa giải và luôn vào tới trận chung kết để đua tranh với đội xóm Sau...Với những cầu thủ tên tuổi như thủ môn Năm, hậu vệ Long,tiền đạo Nghĩa,tiền đạo Xuyến...đã góp phần giúp đội bóng xóm Chùa có lần lên ngôi vô địch và á quân..
Còn 3 đội bóng xóm Đông,xóm Đình và xóm trại Hòa Bình ở nhiều mùa giải cũng chỉ luân phiên nhau để tranh ngôi vị huy chương đồng..
2 đội còn lại là đội Bảo vệ và đội 202 do không có các ngôi sao và sự đầu tư tập luyện hạn chế nên sau nhiều mùa giải thi đấu không thành công đành phải chia tay sớm với giải đấu và bị xuống hạng!?
Xóm Đông - 1998

Trở lại với phong trào bóng đá những năm 90 trở lại đây cũng vẫn được duy trì rất tốt..Thật tự hào về phong trào bóng đá của TT Chi đông ngày nay cũng đã và đang phát triển hàng ngày, và có sự đầu tư trong công tác đào tạo cơ bản,bóng đá là một môn thể thao,một món ăn tinh thần không thể thiếu đối  với tất cả các gd có con em ở mọi lứa tuổi,bóng đá đã đi đến từng tổ khu phố, điều đặc biệt không chỉ với môn bóng đá nam,bóng đá nữ cũng từng bước được hình thành và phát triển và ngày càng nhân rộng!
U19 Chi Đông tham dự giải U19 Mê Linh 2017
 

Lớp học bóng đá trẻ em có sự hướng dẫn bài bản của Tuyển thủ Quốc gia

Trong tương lai không xa bóng đá đá Chi đông không những chỉ tổ chức thi đấu giải trong khuôn khổ ở TT,hay tổ chức giao lưu với các Cty DN,các xã Thị trấn lân cận mà tiến tới thi đấu với các đội đẳng cấp cao hơn để từ đó sẽ tìm ra những cầu thủ giỏi tham gia thi đấu giải Huyện giải Thành phố và nhìn xa hơn nữa có thể góp mặt trong giải Quốc gia chăng?!

Chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng nếu chúng ta đầu tư bài bản và đi đúng hướng.

Tác giả: Ngô Thanh Tỉnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LUẬT VẬT DÂN TỘC

Covid 19: Hiểu rõ F0, F1, F2... Fn

Thị Trấn Chi Đông