Người dân bức xúc “tố” Công ty CP Đầu tư xây dựng Toàn Phát hủy hoại môi trường

Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của người dân thị trấn Chi Đông, huyện Mê Minh, TP. Hà Nội về việc trên địa bàn thị trấn có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong Khu công nghiệp Quang Minh (KCN) thường xuyên xả khí thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.  Đặc biệt, người dân tố Công ty CP Đầu tư xây dựng Toàn Phát xả khí thải, nước thải từ hoạt động sản xuất chưa qua xử lý, khiến môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng.



Có mặt tại khu vực mà Công ty Toàn Phát đang sản xuất theo như phản ánh nằm tại KCN Quang Minh, chúng tôi được một số người dân dẫn trực tiếp vào khu vực gần nhà máy để có thể tận mắt chứng kiến sự việc. Xung quanh khu vực sản xuất của Công ty Toàn Phát sắt thép bị hoen gỉ, nhiều cây cối chết khô; số ít cây còn sống sót thì cũng trơ trụi dần. Người dân cho biết, những bể dùng để xử lý nước thải và chất thải của Công ty Toàn Phát đã rất lâu họ không hề sử dụng, mà nước thải được thải trực tiếp ra ngoài môi trường. Tại một phân xưởng, những tấm tôn trên mái còn được bóc ra để lộ thiên và cột khói mang theo mùi khét nồng nặc cũng từ đó xả thẳng lên trời. Khói bụi cứ thế theo gió bay thẳng vào khu dân cư nơi người dân đang sinh sống.




Một phân xưởng sản xuất với cột khói xả thẳng ra môi trường của Công ty Toàn Phát.

Một phân xưởng sản xuất với cột khói xả thẳng ra môi trường của Công ty Toàn Phát.


Ông Lưu Quốc Luân – người dân thị trấn Chi Đông bức xúc: “Dân chúng tôi ở đây cứ tối đến là không thể chịu được, không khí có mùi khét rất khó chịu, tất cả các cửa phải đóng hết do ô nhiễm từ Công ty Toàn Phát gần đây. Thời gian họ xả thải khoảng từ 8 đến 9 giờ tối trở đi. Chúng tôi không biết là liệu nguồn nước có bị ô nhiễm hay không, rất mong cơ quan chức năng giải quyết triệt để tình trạng này. Việc này diễn ra cũng từ lâu chúng tôi cũng kêu nhiều nhưng không thấy cơ quan nào giải quyết cả...”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Toàn Phát hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo và kinh doanh sản phẩm bu lông, đai ốc, mạ kẽm nhúng nóng. Trong đó, Nhà máy sản xuất cột đèn chiếu sáng và mạ kẽm nhúng nóng của Công ty nằm tại Lô 49A, KCN Quang Minh, thị trấn Chi Đông có tổng diện tích 27.000m2. Quá trình sản xuất liên quan đến mạ kẽm các sản phẩm của doanh nghiệp này sử dụng nhiều hóa chất ảnh hưởng xấu đến môi trường nếu các chất thải, nước thải, khí thải chưa qua xử lý mà tuồn thẳng ra ngoài môi trường.




Nhiều cây cối tại khu vực giáp với khu sản xuất của Công ty Toàn Phát bị chết khô.

Nhiều cây cối tại khu vực giáp với khu sản xuất của Công ty Toàn Phát bị chết khô.


Không chỉ có người dân tại thị trấn Chi Đông bức xúc, nhiều công nhân làm việc tại các nhà máy sản xuất giáp với Công ty Toàn Phát cũng không thể chịu nổi mùi khét từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này. Một công nhân làm việc tại Công ty La Thành (KCN Quang Minh) – ông Quách Văn Úy cho biết: “Chúng tôi làm bên cạnh Công ty Toàn Phát là công nhân Công ty La Thành, bên Công ty Toàn Phát hay xả những khói độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân. Tình trạng này đã diễn ra rất lâu rồi, anh em phải nghỉ làm việc, không thể làm việc được trong tình trạng ô nhiễm bởi mùi khét như thế này. Chúng tôi cũng có kiến nghị với một số đoàn kiểm tra, làm đơn kiến nghị với cơ quan chức năng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết thậm chí không khí còn bị ô nhiễm nặng hơn...”.




Công ty Toàn Phát cho rằng bể lọc bị hỏng nhưng hoạt động sản xuất thì không hề dừng lại.

Công ty Toàn Phát cho rằng bể lọc bị hỏng nhưng hoạt động sản xuất thì không hề dừng lại.


Để làm rõ phản ánh của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông. Bà Hiền cho biết mới nhận được đơn thư của người dân phản ánh về việc Công ty Toàn Phát xả khói gây ô nhiễm môi trường.




Khu vực Công ty Toàn Phát gần với tổ dân phố 1 Thị trấn Chi Đông.

Khu vực Công ty Toàn Phát gần với tổ dân phố 1 Thị trấn Chi Đông.


“Trước đây, chúng tôi được phản ánh về việc Công ty Toàn Phát xả khói gây ô nhiễm môi trường; lãnh đạo thị trấn cũng đã mời Công ty lên làm việc và có nhắc nhở. Ngày 13/6/2019, qua cuộc tiếp xúc cử tri, UBND thị trấn cũng đã có kiến nghị UBND huyện kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng này. Hiện nay, chúng tôi cũng đã giao cán bộ chuyên môn tiến hành tham mưu đề xuất để có hướng giải quyết sự việc...”, bà Hiền trả lời.




Công ty Toàn Phát bị người dân bức xúc tố gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ việc xả khí thải ra môi trường có mùi khét nồng nặc.

Công ty Toàn Phát bị người dân bức xúc tố gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ việc xả khí thải ra môi trường có mùi khét nồng nặc.


Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Mê Linh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sự việc trên.
Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.
Quốc Trần - Báo Công Luận

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LUẬT VẬT DÂN TỘC

Covid 19: Hiểu rõ F0, F1, F2... Fn

Thị Trấn Chi Đông